วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2555

กิจกรรมทดสอบกลางภาคเรียน


กิจกรรมทดสอบกลางภาคเรียน


ความเป็นครูในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
         
          ความเป็นครูของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ท่านทรงเป็นครูแห่งแผ่นดิน ครูของแผ่นดิน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นพระมหากษัตริย์ที่มีความรักต่อปวงชนชาวไทยมากที่สุด ซึ่งท่านได้ทรงเห็นถึงความสำคัญของการศึกษาของปวงประชากรไทย ไม่ว่าประชากรไทยจะอยู่ถิ่นไหน ท่านก็จะเสด็จไปถึงถิ่นนั้น เพื่อที่จะแนะนำ ส่งเสริมในทุกๆเรื่องที่ปวงประชากรไทยนั้นพบกับปัญหา โดยท่านจะมุ่งแน้นทางด้านการศึกษาเป็นแกนนำ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นผู้ที่มีวิชาความรู้มากมาย และมีความเป็นผู้นำสูงจึงทำให้พระองค์เป็นที่รักของปวงชน จนพระองค์ได้ขนานนามว่า "ครูของแผ่นดิน"  เพราะพระองค์ทรงสอนเรื่องแผ่นดิน ที่สอนให้รู้จักและเข้าใจ ดิน น้ำ ลม ไฟ  สอนให้รู้จักชีวิต สอนให้รู้จักใช้พฤติกรรมในการกระทำประโยชน์ให้กับผู้อื่น ซึ่งมีความสำคัญเป็นอย่างมากแก่ปวงชนชาวไทย
        พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชกระแสรับสั่งของพระองค์เกี่ยกับครู ความว่า "ประเทศชาติจะเจริญหรือเสื่อมลงได้นั้นย่อมขึ้นอยู่กับการศึกษาของประชาชนแต่ละคนเป็นสำคัญ" ดังนั้นครูถือเป็นอาชีพที่เป็นที่เคารพนับถือ มีความสำคัญในการทำงานในการสร้างแม่พิมพ์ที่ดีให้เกิดขึ้นมาสร้างประเทศชาติให้เจริญรุ่งเรือง ผู้คนมีความสุขกับการเป็นอยู่ในชีวิตประจำวัน เพราะทุกคนมีครูที่ดี ที่ให้ความรู้ ความสุขและความอบอุ่น จนทำให้สังคมและปวงชนอยู่อย่างมีความสุข



      ถ้าท่านเป็นครูผู้สอนท่านจะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์กับการเรียนการสอนได้อย่างไร


     จะใช้วิธีการสอนโดยนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้โดยสอนให้นักเรียนได้รู้จักใช้ชีวิตอย่างพอมีพอกิน รู้จักประหยัดอดออม นอกจากนั้นจะสอนให้นักเรียนได้รู้จักอนุรักษ์วิถีชีวิตของแต่ละชุมชนของนักเรียนเอง  ให้นักเรียนได้รู้จักการนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดความรู้และประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และจะให้ความรู้แก่นักเรียนอย่างเต็มความสามารถ ให้คะแนนแก่นักเรียนด้วยความยุติธรรมและเป็นครูที่มีแบบอย่างที่ดีให้แก่นักเรียนทุกคน



    ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะออกแบบการเรียนการสอนที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้ได้อย่างไร         

           ในฐานะที่ดิฉันจะไปเป็นครูในอนาคต ดิฉันจะสอนนักศึกษาทั้งทฤษฎีและปฏิบัติโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อที่นักเรียนจะได้นำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในอนาคตได้  และจะออกแบบการสอนโดยให้นักเรียนได้ออกไปสัมผัสกับสถานการณ์จริง ให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง ได้ฝึกลงมือทำด้วยตนเองจะสอนให้นักเรียนรู้จักใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์และนำสื่ออิเล็กทรอนิกส์มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และสามารถก้าวทันต่อความก้าวหน้าของเทคโนโลยีต่างๆได้
 

  


วิถีแห่งสตีฟ จ๊อบส์     THE STEVE JOBS WAY    1.ข้อสรุปที่ได้จากบทความ

       สตีฟ จ๊อบส์ คือ คนที่การศึกษาอย่างเป็นทางการไม่สูงนักแต่ฉลาดและน่าสนใจเขาได้คิดค้นเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่สร้างขึ้นจากมันสมองอัญชาญฉลาดของเขาสิ่งที่สร้างนั้นก็ไม่ได้เกิดขึ้นมาจากปาฏิหาริย์ แต่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมาจากมันสมองและสองมือของมนุษย์ที่ผ่านกระบวนการฝึก ศึกษา พัฒนา และใช้ปัญญา กว่าเขาจะมาถึงวันนี้เข้าต้องฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆๆมากมายแต่ก็สามารถพ้นผ่านมาได้จนได้ จนกลายเป็นผู้คิดค้นเทคโนโลยีใหม่ๆอย่างคอมพิวเตอร์ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน

 2.ถ้าท่านเป็นครูผู้สอนท่านจะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์กับการเรียนการสอนได้อย่างไ

      ถ้าดิฉันได้ออกไปเป็นครู ดิฉันจะนำแนวคิดนี้ไปสอนนักเรียนโดยการสอนให้นักเรียนรู้จักทำงานเป็นทีม รู้จักช่วยเหลือกันภายในกลุ่มและสอนให้นักเรียนรู้จักมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตัวเอง และจะสอนให้นักเรียนระลึกอยู่เสมอว่าคนเราไม่สามาราถอยู่ได้คนเดียวตามลำพัง เราต้องอยู่ร่วมกับคนอื่นในสังคมและเราก็จะต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกันเราจึงจะอยู่รอดได้




     3.ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะออกแบบการเรียนการสอนที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้ได้อย่างไร

            ในอนาคตดิฉันจะเป็นครูผู้สอน และจะนำแนวคิดของบทความนี้ไปใช้ในการออกแบบการสอนให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างเข้าใจโดยการจัดการเรียนการสอนที่มีกิจกรรมควบคู่ไปด้วยเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ และที่สำคัญครูผู้สอนควรสรุปกิจกรรมที่ทำเพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจตรงกัน







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น