กิจกรรมที่4
1. แนวคิดหลักการทำงานเป็นทีม เป็นอย่างไร
ในแง่ของการทำงานเป็นทีม คือการที่บุคคลตั้งแต่ 2
คนขึ้นไปมาทำงานร่วมกันเพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมายเดียวกันอย่างมี ประสิทธิภาพ
แล้วก็การปฏิบัติงานต่างก็ได้รับความพอใจในผลงานนั้น ๆ ประโยชน์มีมากมาย
ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ เช่นการ แข่งขันกีฬาไม่ว่าจะเป็นฟุตบอล
วอลเลย์บอล หรือตะกร้อที่จะต้องทำงานประสานกันเป็นทีม
ถ้าไม่มีการวางแผนหรือมีการที่จะทำ ให้การประสานการเป็นทีม
ชัยชนะก็จะไม่เกิดยกตัวอย่างอย่างเล่นฟุตบอลง่าย ๆ
ฉะนั้นประโยชน์ของการทำงานเป็นทีมสมาชิกใน ทีมจะต้องได้มีการพัฒนาเต็มความสามารถของตน
ได้รับเปลี่ยนความรู้ ทักษะ
ประสบการณ์กับเพื่อนร่วมทีมทำให้เกิดการเรียนรู้ การรับฟังความคิดเห็นและการสื่อสารกัน
นั่นคือความสำคัญ
2. นักศึกษาจะมีวิธีการทำงานเป็นทีมให้มีประสิทธิภาพทำอย่างไร ยกตัวอย่างประกอบ
การทำงานเป็นทีมให้ประสบผลสำเร็จนั้น ประกอบด้วย
1.
จุดมุ่งหมาย ต้องมีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน
เหมาะสมและเกี่ยวข้องกับความต้องการของสมาชิกโดยส่วนใหญ่ของทีม
2.
ผู้นำหรือหัวหน้าทีมเน้นเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยสร้างและสนับสนุนให้ทำงานเป็นทีมของสมาชิกทุกคนประสบผลสำเร็จ จะต้องมีการวางแผนและการตัดสินใจที่ดี
และเป็นการตัดสินใจที่เกิดจากข้อสรุปของสมาชิกในทีมไม่ใช่เป็นการเผด็จการความคิด ของผู้นำเพียงคนเดียว 3. สมาชิกในทีมจะต้องเข้าใจถึงบทบาทหน้าที่ในการทำงานเป็นทีม
ต่อไปเมื่อสมาชิกเข้าใจบทบาทจะต้องมีการสื่อสารเป็น การสื่อสารแบบปิด
ระดับบนสู่ระดับล่าง หรือระดับล่างขึ้นสู่ระดับบน
หรือในระดับเดียวกันจะต้องมีทุกทิศทางเลย
การสื่อสารแบบปิด เพื่อทำให้ปัญหาต่าง ๆ
ต้องยอมรับว่าการทำงานนี้จะต้องเกิดปัญหาจะแก้ไขปัญหาตรงนั้นให้ลุล่วงและก็
ให้คลี่คลายได้อย่างไร
4. การมีส่วนร่วม
มีส่วนร่วมกับสมาชิกทุกคนจะต้องได้มีการแสดงความคิดเห็นเพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน
เพื่อสร้างแรงจูงใจและ ความผูกพันร่วมกันของทีม
5. การกำหนดบทบาทหน้าที่ กำหนดความรับผิดชอบเพื่อความชัดเจนในการทำงานร่วมกัน
มีการประชุมปรึกษาหารือกัน แล้วมีการบริหารความขัดแย้ง
หลีกเลี่ยงไม่ได้ ความขัดแย้งในทีมมักก่อให้เกิดความริเริ่มและสร้างสรรค์
สามารถมองเห็นปัญหา หลายแง่มุมซึ่งในที่สุดก็สามารถเลือกข้อสรุปที่ดีได้
ความขัดแย้งในทีมมักต้องก่อให้เกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ไม่ใช่เป็นทาง
ให้ เกิดการทำให้ทีมงานแตกแยกไป หลาย ๆ
ส่วนเวลาเกิดมีปัญหาขัดแย้งกันอย่างรุนแรงทำให้ทีมงานสลายไปเลิกเลยโครงการนั้นก็ ล้มเหลวไป 6.
ความสามารถในการแก้ปัญหาใช้หลักความร่วมมือร่วมใจ
ร่วมกันคิดร่วมกันทำเปิดใจและจริงใจกัน
คือในลักษณะของ การแก้ปัญหา
7.
การประสานงานภายในทีมที่ดี เกิดความพอใจ การยอมรับ มีการส่งผ่านข้อมูลต่าง ๆ
เกิดความชัดเจน มีบรรยากาศที่ดี ในการทำงาน
การทำงานจะเกิดผลสำเร็จตามมา
นั่นคือปัจจัยที่จะทำให้เกิดความสำเร็จหรือความล้มเหลวของทีมงาน
แต่ละข้อก็ มีความสำคัญ
ตัวอย่างเช่น ถ้าเราได้รับมอบหมายให้ทำงานเป็นทีม/กลุ่ม เราแบ่งหน้าที่กันทำตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมายทำตามจุดประสงค์แล้ววางไว้งานก็จะออกมาในรูปแบบที่มีประสิทธิภาพตามที่ต้องการ แต่ถ้าเราไม่ทำตามแผนที่วางไว้ ต่างคนต่างไม่มีส่วนร่วมซึ่งกันและกันก็จะทำให้งานที่ออกมาไม่ดี ไม่มีประสิทธิภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น